Bố trí vườn trên sân thượng

Cuộc sống đô thị ngày nay, không gian dành cho cây xanh ngày bị thu hẹp. Với những gia đình vẫn thích một không gian xanh để tận hưởng thì giải pháp tối ưu là bố trí vườn trên sân thượng  hoặc ban công nhà mình.

mẫu vườn sân thượng

Tuy nhiên, việc bố trí vườn trên sân thượng cũng đòi hỏi gia chủ phải đầu tư nhiều công sức để chăm sóc và tìm hiểu về kỹ thuật. Sự phát triển của kỹ thuật canh tác và nông lâm nghiệp cho phép gia chủ có rất nhiều lựa chọn hình thức vườn cây phù hợp với sở thích của mình. Khi thi công và chăm sóc vườn trên sân thượng chủ nhà cần lưu ý những điều sau:

1. Khả năng chịu lực của sân thượng

vuon san thuong

Đây là yếu tố then chốt để quyết định có làm được vườn trên sân thượng hay không. Đặc biệt với những sân thượng không được thiết kế sẵn để bố trí vườn bên trên thì càng cần chú ý đến khả năng chịu lực. Từ khả năng chịu lực của sân thượng mới xác định bố trí thành phần cây, bồn hoa, vật dụng, lượng đất … như thế nào. Chú ý lựa chọn các loại vật liệu nhẹ, đặc chủng cho vườn trên cao. Không bao giờ bố trí chạm ngưỡng khả năng chịu lực của sàn và luôn dự trù thêm các tác động lực khác như người qua lại, thi công, mưa gió bão…

2. Các yêu cầu kỹ thuật

Đầu tiên và cũng rất quan trọng là phải chống thấm tốt tránh nước ngấm xuống tầng dưới gây ẩm mốc và hư hại kết cấu sàn.

vườn sân thượng đẹp

Thứ hai là hệ thống tưới nước: Phải có nguồn nước cấp lên sân thượng. Tùy thuộc vào lượng cây và loại cây mà lựa chọn hình thức tưới cây cho phù hợp. Có thể dùng vòi xịt thủ công, hay tưới tự động. Tưới nhỏ giọt là giải pháp thích hợp cho nhiều loại cây nhưng yêu cầu chi phí đầu tư ban đầu nhiều hơn.

thiết kế vườn sân thượng

Thứ ba là hệ thống che chắn gió: Vì trên sân thượng luôn có gió lớn thường xuyên nên việc chắn gió là cần thiết. Có thể sử dụng lưới chắn gió, vách trang trí kết hợp chắn gió, lan can… hoặc sử dụng những cây chịu được gió lớn (thường là cây lá kim) làm hàng rào chắn tự nhiên cho các cây khác bên trong. Chú ý gia cố tránh cây đổ, hoặc bay xuống bên dưới.

làm vườn sân thượng

Thứ tư là vật dụng trang trí đi kèm: Có thể lót sàn gỗ ngoài trời, sàn nhựa làm lối đi, bố trí đồ nội thất ngoài trời (ghế, bàn, võng …) đi kèm làm nơi ngắm cảnh, sinh hoạt ngoài trời. Hệ thống chiếu sáng ban đêm sẽ rất lung linh tuy nhiên cần chú ý an toàn điện cho thiết bị ngoài trời…

3. Lựa chọn loại cây, đất trồng, bồn cây…

Việc lựa chọn loại cây phải căn cứ vào khả năng chịu lực của sân thượng, đặc tính của cây và sở thích của chủ nhà. Không nên lựa chọn những cây quá to, cây phát triển tán lá nhanh, cây lá to, cây chịu hạn kém …

vườn rau sân thượng

Tùy từng loại cây mà có lựa chọn đất trồng phù hợp, lượng đất phù hợp với khả năng chịu lực của sàn và nhu cầu sinh trưởng của cây. Có thể phải bổ sung thêm đất theo thời gian. Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Vật liệu sử dụng cho vườn nên chọn vật liệu nhẹ, bền thời tiết, … Có thể kể đến như vật liệu composite, sàn gỗ ngoài trời, chậu nhựa…

vườn sân thượng

Vườn trên sân thượng khi mới thi công xong thường rất đẹp vì mọi thứ còn mới, chưa bị bám bụi bẩn, cây cối mới được ươm từ vườn nên rất xanh tốt. Tuy nhiên, sau một thời gian sẽ bị phủ bụi, rác, cây có thể xơ xác hơn. Vì vậy vườn cây phải luôn được chăm nom. Cụ thể phải chăm sóc cây, tưới nước, tỉa cành, vệ sinh rác, lá rụng, thay thế bổ sung cây mới, bổ sung đất và dưỡng chất cho cây… Việc duy trì vườn cây đẹp đòi hỏi gia chủ phải dành nhiều công sức, và phải thật tâm huyết, yêu quý vườn cây của mình.

Xem thêmVật liệu dùng cho mái nhà

Theo kientrucaau.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cải tạo nhà cấp 4 dưới 100 triệu đẹp và sang trọng

Nội thất phòng ngủ master nhà chị Châu tại Phú La

Thiết kế phòng ngủ riêng cho 2 con gái nhà chị Thùy